Camera ghi hình của Slumdog Millionaire
Slumdog Millionaire đã giành được 8 giải thưởng danh giá từ Hiệp Hội Điện ảnh Hoa Kỳ. Cụ thể tên gọi 8 giải thưởng đó là gì thì không nói ở đây, chỉ xin hóng hớt 1 chút kỹ thuật của phim này mà thôi.
Một số cảnh trong Slumdog Millionaire được ghi hình bằng máy lọai máy SI 2K mini của hãng Silicon Imaging.

"Bộ phim đã sử dụng 1 kỹ thuật ghi hình xuất sắc, diễn xuất dồn dập (breathless editing), âm nhạc có chủ ý và tíêt tấu (...driving music and headlong momentum...) để kể về một câu chuyện tinh yêu lãng mạn vừa xúc động và đầy tính tả thực (...to exploder with narrative force, stirring in a romance at the same time...)"_ chuyên gia uy tín Roger Ebert, phát biểu trên Chicago Sun-Times.
Thách thức ghi những cảnh phim trong 1 thành phố với số dân đông và sự di chuyển là nhanh nhất thế giới luôn tạo áp lực cho Giám đốc hình ảnh (Director of Photography)Anthony Dod Mantle, người đã thực hiện rất nhiều cảnh quay trong nhiều phim như Last King of Scotland hay 28 Days Later và Millions (tất cả đều làm việc chung cùng đạo diễn Boyle). Kế họach là ghi hình những mảnh đời bị chối bỏ ở trung tâm thành phố nhưng lại khám phá các khu ổ chuột đầy bất ngờ. Nên việc ghi hình rất gấp rút và được đẩy tiến độ, nhưng cũng đầy tính chân thực.
Và với những khu ổ chuột trong 1 thành phố ở Ấn Độ thì việc triển khai để ghi hình bằng 1 máy ghi hình film nhựa 35mm là rất khó vì nó (máy quay 35mm) rất cồng kềnh và cần những khỏan không gian rộng. Đạo diễn Boyle cần những máy quay gọn, nhẹ hơn, khả năng linh động cao hơn. Các camera số cho phép ghi hình nhanh hơn trong khoản cách nhỏ, theo được nhịp sống tự nhiên của người dân sống trong khu ổ chuột.
"Tôi đã từ bỏ những máy ghi hình phim truyền thống và tôi không thích chúng" Đạo diễn Boyle giải thích thêm. "Tôi muốn thành phố trong câu chuyện thu hút mọi sự chú ý. Tôi không muốn mọi người chỉ nhìn ngắm thành phố, mà phải có cảm giác là bị ném vào thành phố với tất cả sự hỗn độn mà nó có"

"Tôi tìm 1 cách thiết lập cụm camera sao cho nó đủ hiệu qủa cho tôi để chính tôi có thể bao quát tòan bộ khu ổ chuột, có thể bám theo những đứa bé chân trần, nhưng yêu cầu đồng thời phải nắm bắt được cả bóng và những điểm sáng của nó" DOP Anthony Dod Mantle nói. "producer Chris Colson, hy vọng cả Doyle va Anthony sẽ cố thử dùng lại các camera mini-DV". Xét về mọi khía cạnh thì điều này cũng tốt và rất ổn, ngọai trừ một điều là với những cảnh cần nhiều góc quay thì càc đọan phim trên những máy quay DV có tác động khác nhau với ánh sáng ghi hình, đôi khi những khác biệt là rất lớn. Chúng tôi cần có 1 camera số với trường ghi hình (latitude) đủ rộng để ghi được tòan bộ các điểm nổi bật nhưng cũng nắm bắt được những chi tiết nhỏ đến mức tôi hào lòng. "Slumdog Millionaire" gần như có những chiến thuật khác hòan tòan thông thường.
Có 1 sự kết hợp mang tính sáng kiến công nghệ, đó là camera Cinema số SI-2K của Silicon Imaging. Camear có 11 bước độ rộng ánh sáng động (11 stop of dynamic range), kết nối linh động và có khả năng giả film, dễ dàng cắt ghép hậu kì.

Ko giống như các Camera HD là dữ liệu được ghi lưu trong thân máy. Silicon Imaging SI-2K lại ghi lưu dữ liệu trực tiếp trên máy tính thông qua cổng Ethernet. Và công ty cung cấp gói giải pháp rig body camera là Pille Film, ở Wiesbaden, Germany thông qua chuyên gia Wolfgang Damm của họ làm việc tại hiện trường cùng đòan làm phim.
"Slumdog Millionaire là phim đầu tiên ở Hollywood, và ngay ở Bollywood, đã khẳng định sức mạnh và tạo đà tốt cho việc sử dung camera SI-2K"- Ari Presler, Chủ tịch và cũng là nhà sáng lập Silicon Imaging.
"Tôi đã có kỹ niệm ghi hình bằng SI-2K không bao giờ quên ở Ấn độ" quay phim Dod Mantle nói. "Tôi rất rất biết ơn sự hỗ trợ và cung cấp từ phía Silicon Imaging và Pille Film, để có thể thực hiện bộ phim theo cách tốt nhất".
Một số cảnh trong Slumdog Millionaire được ghi hình bằng máy lọai máy SI 2K mini của hãng Silicon Imaging.

"Bộ phim đã sử dụng 1 kỹ thuật ghi hình xuất sắc, diễn xuất dồn dập (breathless editing), âm nhạc có chủ ý và tíêt tấu (...driving music and headlong momentum...) để kể về một câu chuyện tinh yêu lãng mạn vừa xúc động và đầy tính tả thực (...to exploder with narrative force, stirring in a romance at the same time...)"_ chuyên gia uy tín Roger Ebert, phát biểu trên Chicago Sun-Times.
Thách thức ghi những cảnh phim trong 1 thành phố với số dân đông và sự di chuyển là nhanh nhất thế giới luôn tạo áp lực cho Giám đốc hình ảnh (Director of Photography)Anthony Dod Mantle, người đã thực hiện rất nhiều cảnh quay trong nhiều phim như Last King of Scotland hay 28 Days Later và Millions (tất cả đều làm việc chung cùng đạo diễn Boyle). Kế họach là ghi hình những mảnh đời bị chối bỏ ở trung tâm thành phố nhưng lại khám phá các khu ổ chuột đầy bất ngờ. Nên việc ghi hình rất gấp rút và được đẩy tiến độ, nhưng cũng đầy tính chân thực.
Và với những khu ổ chuột trong 1 thành phố ở Ấn Độ thì việc triển khai để ghi hình bằng 1 máy ghi hình film nhựa 35mm là rất khó vì nó (máy quay 35mm) rất cồng kềnh và cần những khỏan không gian rộng. Đạo diễn Boyle cần những máy quay gọn, nhẹ hơn, khả năng linh động cao hơn. Các camera số cho phép ghi hình nhanh hơn trong khoản cách nhỏ, theo được nhịp sống tự nhiên của người dân sống trong khu ổ chuột.
"Tôi đã từ bỏ những máy ghi hình phim truyền thống và tôi không thích chúng" Đạo diễn Boyle giải thích thêm. "Tôi muốn thành phố trong câu chuyện thu hút mọi sự chú ý. Tôi không muốn mọi người chỉ nhìn ngắm thành phố, mà phải có cảm giác là bị ném vào thành phố với tất cả sự hỗn độn mà nó có"

"Tôi tìm 1 cách thiết lập cụm camera sao cho nó đủ hiệu qủa cho tôi để chính tôi có thể bao quát tòan bộ khu ổ chuột, có thể bám theo những đứa bé chân trần, nhưng yêu cầu đồng thời phải nắm bắt được cả bóng và những điểm sáng của nó" DOP Anthony Dod Mantle nói. "producer Chris Colson, hy vọng cả Doyle va Anthony sẽ cố thử dùng lại các camera mini-DV". Xét về mọi khía cạnh thì điều này cũng tốt và rất ổn, ngọai trừ một điều là với những cảnh cần nhiều góc quay thì càc đọan phim trên những máy quay DV có tác động khác nhau với ánh sáng ghi hình, đôi khi những khác biệt là rất lớn. Chúng tôi cần có 1 camera số với trường ghi hình (latitude) đủ rộng để ghi được tòan bộ các điểm nổi bật nhưng cũng nắm bắt được những chi tiết nhỏ đến mức tôi hào lòng. "Slumdog Millionaire" gần như có những chiến thuật khác hòan tòan thông thường.
Có 1 sự kết hợp mang tính sáng kiến công nghệ, đó là camera Cinema số SI-2K của Silicon Imaging. Camear có 11 bước độ rộng ánh sáng động (11 stop of dynamic range), kết nối linh động và có khả năng giả film, dễ dàng cắt ghép hậu kì.

Ko giống như các Camera HD là dữ liệu được ghi lưu trong thân máy. Silicon Imaging SI-2K lại ghi lưu dữ liệu trực tiếp trên máy tính thông qua cổng Ethernet. Và công ty cung cấp gói giải pháp rig body camera là Pille Film, ở Wiesbaden, Germany thông qua chuyên gia Wolfgang Damm của họ làm việc tại hiện trường cùng đòan làm phim.
"Slumdog Millionaire là phim đầu tiên ở Hollywood, và ngay ở Bollywood, đã khẳng định sức mạnh và tạo đà tốt cho việc sử dung camera SI-2K"- Ari Presler, Chủ tịch và cũng là nhà sáng lập Silicon Imaging.
"Tôi đã có kỹ niệm ghi hình bằng SI-2K không bao giờ quên ở Ấn độ" quay phim Dod Mantle nói. "Tôi rất rất biết ơn sự hỗ trợ và cung cấp từ phía Silicon Imaging và Pille Film, để có thể thực hiện bộ phim theo cách tốt nhất".
0 comments :
- - - Filmmaker - Producer - Storyteller - - -
statistics
Share this Post
Blogger news
Blogroll
About
Contributors
- Pro Gamma
- I am TV producer. I live at HoChiMinh City, VietNam. Prepare to public first my App: Wedding.
Được tạo bởi Blogger.
Đăng nhận xét