Cường độ sáng.

Những hình ảnh Linear-light, hay những hình ảnh có giá trị từng pixel được xác định (mapping) theo tỷ lệ 1:1 với giá trị của cường độ sáng của môi trường khi shot, được dùng cho vài mục đích (như dùng để làm hiệu ứng hình ảnh) nhưng lại không phù hợp để làm những ứng dụng khác. Chúng dường như không chuẩn khi hiển thị trên hệ thống phi tuyến. Và hiệu qủa thường bị hạn chế khi mã hóa với lượng BIT hạn chế. Sẽ có lợi nếu chúng ta hiểu sự hạn chế này.

Hãy để ý bảng mô phỏng cường độ sáng sau:

Mỗi bước phản chiếu trong bảng mô phỏng cao gấp 2 lần mức đứng liền trước nó. Tương ứng là mức sáng là gấp đôi so với bước liền trước đó. Nếu ta lấy chuẩn phản chiếu theo bước đầu là một cột biểu thị vàng thì ta có thể vẽ lại bảng mô phỏng như sau:

Mỗi cột biểu thị vàng có mức sáng gấp 2 lần mức sáng của cột đứng liền trước nó. Hai hình ảnh trên thể hiện sự cảm nhận cho những cường độ sáng thay đổi đều và có thể nhận ra sự khác biệt được. Vậy với những mảng sáng cách nhau khỏang 125 cường độ sáng thì sau? Xét thêm những vấn đề sau.

Chú ý rằng những cột vàng dùng để đơn giản hóa mức sáng thường thấp hơn 1 chút so với cột vàng bên phải. Có một vấn đề gặp phải khi lưu trữ ảnh tuyến tính đó là cần phải thể hiện chính xác bóng đổ. Một trong nhiều lí do cần phải dùng gamma-encoder để thể hiện nhiều mức cường độ sáng hơn nữa trong trong giá trị cho phép của lượng bit mã hóa pixel. Hình ảnh sau là 1 ví dụ của phương pháp mã hóa gamma 2.2 nổi tiếng.

Các cột vàng không cao gấp đôi so với cột dứng liền trước nó nữa. Chú ý rằng bây giờ chúng ta có nhiều bước cường độ tone tối hơn, và nếu chúng ta có lượng bit rất giới hạn để mã hóa ảnh thì chúng ta phải chấp nhận có nhiễu trong vùng cần chi tiết thể hiện.

TẠi sao điều này lại quan trọng đến vậy? Nó nói lên mức giới hạn của bộ cảm biến số cần để ghi lạn 1 cảnh. Di4 nhiên, chúng ta có thể thiết lập được mức giới hạn này để có thể ghi lại những chi tiết mà chúng ta muốn, nhưng đôi khi điều này lại phải đánh đổi bằng việc tăng mức nhiễu hay những ô vuông ko như ý trong vùng bóng đổ. Và điều nguy hiểm này thường được nhạn theo cấp số khi chúng ta xử lí thể hiện hay lưu trữ chúng, vì những bức hình thường được đẩy cao độ sáng khi thể hiện hay lưư trữ.

Chúng ta có thể xem cột vàng ở biểu đồ thứ nhất thể hiện giá trị pixel. Khi ghi lại hình với 1 camera số, ta dùng 1 phần 2 của giá trị trong bộ cảm biến của Camera để ghi lại khỏang giữa 2 bước cường độ sáng. Lúc này hãy chú ý đến mức xám trung bình nằm giữa 2 bước cường độ, chúng ta đang dùng khỏang 1/8 năng lượng ghi hình ánh sáng của bộ cảm biến. Chúng ta đặt những tone thực (chẳng hạn như da người) vào vùng cảm nhận yếu nhất của chip và lưu lại với độ phân giải cao rồi sau đó xử lí trên máy tính.

Có trường hợp rất dễ làm hỏng thiết bị ghi hình. Chúng ta đẩy bộ cảm biến CCD hay CMOS đến mức giới hạn chỉ để ghi lại những bức hình rất bình thường. Nếu bạn thiết lập giá tri cảm biến ở mức thấp hơn, bạn sẽ phải đối mặt với những nguy cơ tiềm ẩn như Nhiễu, mất chi tiết, biến màu thực .... Nếu bạn cố gắng phục hồi những hình ảnh đó thì bạn sẽ thấy rõ mức mất mát từ việc thiết lập trên.

Với 1 hình tĩnh, workfollow thường sẽ là ghi hình một scene với mức sáng cao, sau đó sẽ làm tối hơn trong qúa trình xử lí, ta có thể khắc phục những lỗi khi ghi hình, thêm vào những yếu tố bổ trợ cần thiết. Mọi thứ có vẽ rất tuyệt. Cho đến khi chúng ta làm việc với hình động (clip).

Bạn có thể khống chế và diều khiển được những vấn đề như Nhiễu, mất chi tiết trên một bức hình tĩnh. Nhưng với clip thì không đơn giản như thế. Bạn có thể cân nhắc là có cần khắc phục những chi tiết thấp hơn môi trường thực hay là không trong ột bức ảnh, nhưng với clip với những chi tiết được ghi sáng hơn mơi trường thực thì ngược lại. Với những công cụ chuyên nghiệp để xử lí như Lighroom hay Apertune, đôi khi cũng pó tay khi muốn xử lí những clip vược sáng. Ghi hình vượt sáng cũng là một trong những thủ thuật nghề nghiệp của các thợ chụp hình hay quay phim.

Vấn đề là cần phải làm thế nào và khi nào thì cần ghi hình vượt sáng?

Vậy làm thế nào? Câu trả lời là cần phải tinh tế. Khi nào? Rất rất lâu sau khi đã thiết lập cảm biến ở mức thấp nhất.

0 comments :

Đăng nhận xét

Cancel Reply

- - - Filmmaker - Producer - Storyteller - - -